Chuyên gia chống lão hóa bật mí bí quyết làm đẹp từ mướp hương

Nhựa mướp hương là bí quyết làm đẹp của người Nhật từ bao đời nay

Bằng lăng banaba - bí quyết trị đái tháo đường của người Nhật

Ý dĩ: Nhỏ nhưng công dụng lớn

Sống không lão suy: Chỉ là hão huyền!

Học lỏm bí quyết làm đẹp của phụ nữ Nhật

Mướp hương hay mướp ta, mướp gối (có tên khoa học là Luffa aegyptiaca hay Luffa cylindrica (tên cũ), tiếng nhật là Hechima), là một loài thuộc chi Mướp (Luffa), tên tiếng Anh là Smooth Luffa hay Egyptian Luffa. Đây là loài cây được trồng rộng rãi trên thế giới. Ở Việt Nam, mướp hương là thực phẩm quen thuộc và là món ăn bổ dưỡng, thơm ngọt mỗi khi hè về.

Nhựa mướp hương là bí quyết làm đẹp của người Nhật

Mướp hương là cây thảo dạng dây leo. Lá mọc so le, dạng tim, có 5 - 7 thùy có răng. Hoa màu vàng, đơn tính, các hoa đực tập hợp thành chùm dạng chùy, các hoa cái mọc đơn độc. Quả dài 25 - 30cm hoặc dài hơn, rộng 6 - 8cm, hình trụ thuôn, khi già thì khô, bên trong có nhiều xơ dai. Cây mướp hương được trồng để lấy quả xanh và được dùng như một loại rau, hoặc được trồng làm cảnh. Xơ từ quả chín được dùng làm vật cọ rửa. Mướp hương cũng được sử dụng nhiều trong Đông y.

Theo chuyên gia chống lão hóa Hitomi Shimada, lá, quả, thân và xơ mướp hương đều có những tác dụng nhất định như làm mát da, trị nám, trị tàn nhang, giữ ẩm, làm trắng, chống lão hóa... Đặc biệt là nhựa mướp được người Nhật ưa chuộng, sử dụng như là lotion chăm sóc da mỗi ngày.

Trong nhựa mướp hương chứa: Saponin, chất nhầy, xylan, mannan, galactan, lignin, mỡ, protein 1,5%... Nhựa mướp có khả năng dưỡng da sâu, là chất dưỡng ẩm tự nhiên, làm giảm vết nhăn, trị mụn trứng ca và giúp da chống lại các tác nhân có hại như tia cực tím, vi khuẩn...

 Dưới đây là cách chiết xuất nhựa mướp hương đơn giản và đảm bảo vệ sinh nhất:

Bước 1: Chuẩn bị một chai thủy tinh rỗng, sạch, đã được khử trùng bằng cồn hoặc nước sôi.

Bước 2: Lau sạch bụi bặm, đất trên thân cây mướp bạn định lấy nhựa bằng khăn ẩm. Dùng kéo cắt ngang dây mướp đã có trái cách mặt đất khoảng 50 - 60cm.

Bước 3: Để phần thân mướp còn lại uốn cong, miệng cắt rủ xuống đất, cắm vào một bình thủy tinh sạch, dùng bắng dính dán kín miệng bình (hoặc dùng bông gòn, lá nhôm để chèn vào miệng chai), chờ nhựa mướp hương chảy vào đầy bình thì đổi bình khác.

Bước 4: Lấy miếng vải sạch để lọc nước mướp, cho nhựa mướp đã lọc vào chai, để vào tủ lạnh dùng dần.

Bước 5: Khi sử dụng, bạn nên cho thêm vào vài giọt tinh dầu thơm rồi xoa nước mướp này lên mặt, không cần rửa lại và để qua đêm. Sử dụng hàng ngày để có kết quả tốt nhất.

Lotion là một dạng kem dưỡng cho da có độ nhớt và không đặc quánh như cream và gel. Trong lĩnh vực mỹ phẩm, lotion có tác dụng làm sạch, mềm, mịn da, cân bằng độ ẩm, trị mụn... Chính vì chế độ kép này, lotion thích hợp với mọi loại da.
Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp